Các công việc kế toán cần làm trong tháng 04/2024

04/04/2024

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động của đơn vị hành chính sự nghiệp

Hàng ngày, tuần, tháng kế toán doanh nghiệp đều phải làm rất nhiều công việc, từ những công việc phát sinh hàng ngày cho đến các công việc phát sinh theo tháng, quý. Vậy các công việc kế toán cần quan tâm, thực hiện trong tháng 04/2024 là gì? Hãy cùng DTH tìm hiểu ở bài chia sẻ sau đây...

1. Thông báo tình hình biến động lao động hằng tháng (nếu có)

Căn cứ Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, nếu số lượng lao động làm việc tại doanh nghiệp tăng hoặc giảm trong tháng 3/2024 thì doanh nghiệp phải thông báo tình hình biến động lao động cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở chính theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trước ngày trước ngày 03/4/2024 (thứ Tư).

 Bên cạnh đó cần lưu ý, nếu doanh nghiệp giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

2. Khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo tháng, quý

Căn cứ vào điểm A Khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020 thì thuế GTGT là loại thuế cần được kê khai theo tháng, trừ một số trường hợp được phép kê khai thuế GTGT theo quý như sau:

Đối với tổ chức tín dụng hoặc bên thứ ba được tổ chức tín dụng ủy quyền khai thác tài sản bảo đảm trong thời gian chờ xử lý khai thay cho người nộp thuế có tài sản bảo đảm.

Đối với người nộp thuế thuộc diện khai thuế GTGT nếu có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì được khai thuế giá trị gia tăng theo quý.

Đối với người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh thì được lựa chọn khai thuế giá trị gia tăng theo quý.

Đối với người nộp thuế đang khai thuế theo tháng nếu đủ điều kiện khai thuế theo quý và có văn bản đề nghị thay đổi kỳ tính thuế sang khai theo quý đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Hồ sơ khai thuế GTGT

Doanh nghiệp nộp tờ khai thuế GTGT theo các mẫu ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC, bao gồm: mẫu 01/GTGT (đối với các doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ); mẫu 02/GTGT (đối với các doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư thuộc diện được hoàn thuế); mẫu 03/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên GTGT – áp dụng đối với hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý); mẫu 04/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu); mẫu 05/GTGT trường hợp tính thuế theo phương pháp khấu trừ có hoạt động xây dựng.

Thời hạn nộp hồ sơ căn cứ theo Điểm a Khoản 1 Điều 44 và Khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019:

Trường hợp khai theo tháng: Chậm nhất là ngày 20/4/2024 (thứ Bảy), doanh nghiệp sẽ phải nộp tờ khai thuế và tiền thuế giá trị gia tăng cho tháng 3/2024.

Trường hợp khai theo quý: Chậm nhất là 30/4/2024, tuy nhiên hạn chót rơi vào dịp lễ Ngày Chiến Thắng, Quốc tế lao động nên doanh nghiệp có thể nộp tờ khai thuế và tiền thuế giá trị gia tăng cho quý I/2024 chậm nhất là vào thứ Năm ngày 02/5/2024.

3. Khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý

Theo khoản 3 Điều 7 và Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP), doanh nghiệp thuộc diện khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng hoặc theo quý mà có phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả tiền lương, tiền công cho người lao động trong tháng 3/2024 (đối với trường hợp khai theo tháng) hoặc trong quý I/2024 (đối với trường hợp khai theo quý) thì phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân như sau:

Hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân như sau:

Tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mẫu 05/KK-TNCN tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC;

Phụ lục bảng xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho các địa phương được hưởng nguồn thu theo mẫu 05-1/PBT-KK-TNCN tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC (áp dụng đối với người lao động làm việc tại đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác với nơi có trụ sở chính của doanh nghiệp).

Thời hạn khai và nộp tiền thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ Mục 9.9.a của Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP; khoản 1 Điều 44, khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019 và khoản 1 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP thì

Trường hợp khai thuế theo tháng: Chậm nhất là vào thứ Bảy ngày 20/4/2024.

Trường hợp khai thuế theo quý: Chậm nhất là vào ngày 30/4/2024, nhưng ngày này rơi vào dịp lễ Ngày Chiến Thắng, Quốc tế lao động vì vậy hạn chót được tính là vào thứ Năm ngày 02/5/2024.

4. Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý

Theo khoản 1, khoản 3 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP và khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019 thì Doanh nghiệp phải tạm nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cho quý I/2024, cụ thể như sau:

Doanh nghiệp phải tự xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý (bao gồm cả tạm phân bổ số thuế thu nhập doanh nghiệp cho địa bàn cấp tỉnh nơi có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh, nơi có bất động sản chuyển nhượng khác với nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính).

Đối với doanh nghiệp thuộc diện phải lập báo cáo tài chính quý thì xác định số tiền thuế tạm nộp dựa vào báo cáo tài chính quý và các quy định của pháp luật về thuế.

Số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 04 quý cần đảm bảo không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm.

Thời hạn tạm nộp: chậm nhất là ngày 30/4/2024. Tuy nhiên do từ ngày 30/4 đến hết ngày 01/5/2024 trùng với dịp nghỉ lễ Ngày Chiến Thắng, Quốc tế lao động nên hạn cuối là vào ngày 02/5/2024 (thứ Năm).

5. Trích nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc

Căn cứ Điều 6, khoản 1 Điều 7, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 19 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, doanh nghiệp trích nộp tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như sau:

“Hằng tháng, doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp) chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, cụ thể là ngày 31/8, doanh nghiệp phải trích tiền đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN.

Doanh nghiệp trích từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN của từng người lao động theo mức quy định, chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.”

⇒ Như vậy:

Đối với các doanh nghiệp (trừ trường hợp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp) được thực hiện như sau:

Tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc được trích nộp trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc.

Mức trích nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc

Thời hạn trích nộp tiền đóng bảo hiểm chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng, tức là – chậm nhất là ngày 30/04/2024, nhưng do trùng với ngày nghỉ lễ nên hạn chót được tính vào ngày 02/5/2024 (thứ Năm).

Mức đóng năm 2024 đối với bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN bắt buộc đối với người lao động Việt Nam

Đối tượng đóng Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm y tế Bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Tổng mức đóng
Hưu trí Ốm đau-thai sản
Người sử dụng lao động 14% 3% 3% 1% 0.5% (*) 21,5%
Người lao động 8% 1,5% 1% 10,5%

Mức đóng năm 2024 đối với bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN bắt buộc đối với người lao động nước ngoài

Đối tượng đóng Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm y tế Bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Tổng mức đóng
Hưu trí Ốm đau-thai sản
Người sử dụng lao động 14% 3% 3% 0.5% (*) 20,5%
Người lao động 8% 1,5% 9,5%

6. Trích nộp kinh phí công đoàn

Căn cứ Điều 5 và Điều 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng một lần cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, tức là chậm nhất là ngày 30/04/2024, tương tự do trùng với ngày nghỉ lễ nên hạn chót được tính vào ngày 02/5/2024 (thứ Năm).

Mức đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động. Quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng BHXH.

Ngoài ra, kế toán cũng cần thực hiện kiểm tra lại sổ sách giấy tờ và hoàn thiện các nghiệp vụ kế toán khác phát sinh trong tháng để đảm bảo ghi nhận đầy đủ thông tin kế toán.

Trên đây là chia sẻ về một số nội dung về Các công việc kế toán cần làm trong tháng 04/2024, hy vọng rằng sẽ giúp ích cho công việc kế toán tài chính của các đơn vị.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn phần mềm kế toán HCSN để giải quyết cho công việc kế toán của đơn vị mình, các bạn có thể tham khảo phần mềm kế toán HCSN của DTH vì lý do sau đây.

Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp Dsoft HCSN là công cụ đắc lực hỗ trợ các đơn vị hành chính sự nghiệp đơn thuần, đơn vị sự nghiệp có thu, đơn vị có hoạt động sản xuất kinh doanh thực hiện các nghiệp vụ liên quan: Tiền mặt, tiền gửi, kho bạc, vật tư hàng hóa, tài sản cố định, công cụ dụng cụ theo các loại hình như sau:

1. Đơn vị hành chính sự nghiệp đơn thuần.

2. Đơn vị hành chính sự nghiệp có thu.

3. Đơn vị hành chính sự nghiệp có hoạt động kinh doanh.

Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp Dsoft HCSN đáp ứng đầy đủ các mẫu biểu, chứng từ kho bạc, báo cáo, sổ sách theo quy định hiện hành và đặc thù từng ngành, từng địa phương.

Mời bạn tải bản dùng thử MIỄN PHÍ: Tại đây.

>>>Có thể bạn quan tâm: Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp theo Thông tư 107<<<

>> Có thể bạn quan tâm:Kế toán chủ đầu tư là gì? Những vấn đề liên quan về kế toán đầu tư xây dựng cơ bản?<<

Nguồn: Sưu tầm

Bài viết liên quan:

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động của đơn vị hành chính sự nghiệp

Danh mục báo cáo quyết toán của đơn vị hành chính sự nghiệp năm 2024

Hạn nộp báo cáo tài chính 2023 là khi nào?

Tổng hợp thông tư hướng dẫn kế toán đang áp dụng năm 2024

Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH (MỚI)

Luật kế toán 2024 quy định về BCTC của đơn vị kế toán như thế nào?

Tài khoản kế toán và hệ thống tài khoản kế toán 2024 được quy định như thế nào

Quy định cụ thể về kỳ kế toán 2024 

Hướng dẫn điền mẫu cam kết thuế thu nhập cá nhân năm 2024

Công việc kế toán cần làm trong tháng 01/2024 

Một số quy định về sổ kế toán hành chính, sự nghiệp

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay và sớm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2024

Quy định về việc thông báo chấm dứt HĐLĐ mới nhất 2023

Phần mềm quản lý tiền lương hành chính sự nghiệp Dsoft HRM

Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh triển khai Phần mềm quản lý tiền lương Dsoft HRM

DTH triển khai thành công phần mềm kế toán chủ đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố Hà Nội

Triển khai thành công phần mềm Kế toán Chủ đầu tư Dsoft CĐT tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

Ban quản lý dự án 6 - Bộ GTVT ứng dụng thành công PM Kế toán chủ đầu tư Dsoft CDT

Bài viết khác:

Vui Tết Trung Thu 2023

03 loại ấn chỉ không còn giá trị sử dụng

Công việc Kế Toán cần làm trong tháng 10 năm 2023

Làm việc vào ngày Quốc khánh được tính lương thế nào? Tiền lương làm thêm giờ lễ Quốc khánh 2/9 có chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Cách tính thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp 2023

Phần mềm kế toán chủ đầu tư theo Thông tư 79

Hệ thống chứng từ bắt buộc của chế độ kế toán ban QLDA theo thông tư 79

Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Các định khoản kế toán hành chính sự nghiệp theo Thông tư 107

Giải thích nội dung và phương pháp ghi sổ kế toán - Thông tư 79/2019/TT-BTC

Hướng dẫn tạo năm làm việc mới và kết chuyển số dư sang năm mới 2023 trên phần mềm kế toán Chủ đầu tư - Dsoft CĐT

Danh mục sổ kế toán và các mẫu sổ còn lại - Hệ thống sổ KT của chế độ kế toán ban QLDA theo TT 79

Danh mục sổ kế toán và 13 mẫu sổ đầu tiên - Hệ thống sổ KT của chế độ kế toán ban QLDA theo TT 79

Hướng dẫn hạch toán của chế độ kế toán ban quản lý dự án thông tư 79/2019/TT-BTC

Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp theo thông tư 107

Chat Online