Kế toán chủ đầu tư là gì? Những vấn đề liên quan về kế toán đầu tư xây dựng cơ bản?

26/07/2023

Kế toán chủ đầu tư là gì? Những vấn đề liên quan về kế toán đầu tư xây dựng cơ bản? Công việc chính của kế toán chủ đầu tư là gì? Hãy cùng DTH tìm hiểu ở bài chia sẻ sau đây:


Ke-toan-chu-dau-t-.png

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Tải về: Thông tư 79/2019/TT-BTCThông tư 99/2018/TT-BTC

1. Kế toán chủ đầu tư là gì? 

Kế toán chủ đầu tư còn được hiểu nghĩa là một kế toán chuyên về mảng đầu tư và trong lĩnh vực xây dựng. Làm chức vụ kế toán với những công việc cơ bản của một người kế toán những hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Một kế toán đầu tư xây dựng cơ bản lại có những nét đặc trưng khác biệt với một kế toán thông thường.

Không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ kế toán mà ở một kế toán chủ đầu tư phải có sự hiểu biết về xây dựng, các kiến thức liên quan về dự án, nguyên liệu và nhân công lao động quá trình cơ bản trong lĩnh vực xây dựng.

2. Những vấn đề liên quan về kế toán đầu tư xây dựng cơ bản

- Để làm được trong lĩnh vực này, bạn cần hiểu biết và nắm được những vấn đề liên quan đến công tác đầu tư và xây dựng. Sau đây để làm rõ được nghề, và muốn trở thành một kế toán chủ đầu tư giỏi thì bạn không nên bỏ qua những kiến thức cơ bản này.

- Đầu tư xây dựng cơ bản: Là hoạt động tự bỏ vốn để xây dựng hoặc cải tạo mới lại tài sản cố định hoặc cơ sở vật chất. Chính điều này tạo nên năng lực sản xuất thúc đẩy cho việc kinh doanh hoặc phù trợ cho nhu cầu phúc lợi cho doanh nghiệp.

- Dự án đầu tư: hiểu đơn giản là sự tập hợp những vấn đề liên quan đến nguồn vốn đầu tư. Mở rộng thị trường và cải tạo nhiều hạng mục nhất định. Khẳng định vị thế bằng số lượng và sự tăng trưởng vượt trội.

- Công trình xây dựng: là những dự án xây dựng là những công trình xây dựng liên quan đến lắp đặt trên mọi địa hình cơ bản như: Đất liền, mặt biển và thềm lục địa.

- Chi phí đầu tư xây dựng: Đây chính là nguồn vốn dùng để chi trả cho các hạng mục xây dựng từ việc cải tạo hay mở rộng cung cấp thiết bị và làm mới công trình. Mỗi dự án đầu tư cho một công trình có một mức định chi phí riêng.

- Chi phí đầu tư được tính qua những hạng mục và chỉ tiêu: Tổng mức đầu tư, dự đoán mức đầu tư, dự toán công trình, giá thành và quyết toán.

- Tổng mức chi phí cho đầu tư xây dựng công trình: Toàn bộ chi phí dự toán để xây dựng và quyết định chính là chủ đầu tư và quản lý về vốn thực hiện kiểm soát trong quá trình xây dựng công trình. Chi phí tổng đầu tư được coi là một khoản đầu tư nhất định dự toán mỗi công trình.

- Dự toán xây dựng công trình: Đây là cách dùng thuật ngữ để ước tính và dự kiến trước cho một quá trình xây dựng ban đầu. Dựa trên cơ sở khối lượng công việc và vật liệu cung cấp để dự toán được chi phí ban đầu.

3. Công việc chính của kế toán chủ đầu tư

- Theo dõi và quản lý hợp đồng xây dựng, nắm bắt chi tiết những yêu cầu trong hợp đồng xây dựng. Quá trình hoạt động xây dựng và dự kiến ngày hoàn thành. Đọc kĩ những hạng mục phải chi trả.

- Khi xuất vật tư hay nguyên liệu cần phải ghi lại hóa đơn chính xác để dễ dàng giải trình.

- Theo dõi chi phí trả cho thiết bị máy móc và lương cho công nhân trong công trình.

- Kiểm tra kỹ càng các định mức hạng mục. Thường xuyên kiểm tra các hóa đơn chứng từ trong quá trình xây dựng. Không để thất thoát hóa đơn, mỗi một hạng mục chi trả cần phải được thống kê riêng biệt và rõ ràng từng khoản.

- Báo cáo chi tiết giải trình lại việc xuất hóa đơn và chi trả.

- Với những công trình hạng mục quá thời hạn, trách nhiệm của thế toán cần phải theo dõi sát sao hơn những quá trình thay đổi giá trị hạng mục và bù thời gian dự kiến để không bị ùn tắc và nhầm lẫn kinh phí.

- Hoàn thành những mục còn dở dang để dứt điểm. Lập báo cáo trình bày ban lãnh đạo theo quy định và yêu cầu thời gian khác nhau.

- Làm bảng lương rõ ràng cho công nhân và báo cáo thuế theo tháng, quý và báo cáo tài chính cuối năm chi tiết và những hóa đơn chứng từ liên quan để dễ dàng giải trình nếu phát hiện những điều bất thường.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn đang làm kế toán chủ đầu tư ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

>>>Có thể bạn quan tâm >>>

Hiện nay Các Anh/Chị Kế toán của các ban quản lý dự án rất cần 1 phần mềm kế toán chủ đầu tư ưu viêt, giải quyết và đáp ứng được các công việc của đơn vị. Hiểu được điều này, phần mềm kế toán chủ đầu tư DSOFT - CĐT 2023 của DTH đã liên tục cập nhập và đáp ứng đầy đủ các mẫu biểu, chứng từ kho bạc, báo cáo, sổ sách theo quy định của Chính phủ, Bộ tài chính và Kho bạc nhà nước theo Thông tư 79/2019/TT-BTC, Nghị định 99/2021/NĐ-CP và nhiều thông tư/ nghị định liên quan khác. Là một trong những phần mềm ưu việt nhất trên thị trường, phần mềm này sẽ giúp cho các kế toán Ban quản lý dự án và  đơn vị sử dụng vốn đầu tư công thực hiện quản lý hiệu quả các phát sinh của hoạt động ban quản lý và hoạt động dự án các nghiệp vụ liên quan như: Tiền mặt, tiền gửi, kho bạc, hoạt động đầu tư, vật tư hàng hóa, tài sản cố định, công cụ dụng cụ...

Các bạn có thể đăng ký Tư vấn và Tải về dùng thử MIỄN PHÍ tại đây.

>> Có thể bạn quan tâm: Tài khoản kế toán của ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công được quy định ra sao?<<

Nguồn: Sưu tầm

QUAY LẠI

Bài viết liên quan:

Thời hạn khóa sổ để lập báo cáo quyết toán theo niên độ đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công là vào thời điểm nào? 

Ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công thực hiện báo cáo quyết toán như thế nào?

Thông tư 79/2019/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán cho ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công

Kiểm tra, đánh giá và thu hồi đối với nguồn tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?

Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thực hiện dự án sử dụng vốn đầu tư công

Vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ cho những nội dung nào? Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra phân bổ nguồn vốn này?

Sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước để thanh toán khối lượng hoàn thành của dự án xây dựng như thế nào?

Quy định về sổ kế toán của ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công

Quy định về báo cáo quyết toán của ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công?

Hồ sơ pháp lý của nhiệm vụ, dự án sử dụng vốn đầu tư công hàng năm được quy định như thế nào?

Kiểm tra phân bổ dự án sử dụng vốn đầu tư công hàng năm như thế nào?

Mức vốn tạm ứng dự án sử dụng vốn đầu tư công như thế nào?

Chứng từ kế toán áp dụng cho ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công được quy định như thế nào?

Nguyên tắc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?

Tài khoản kế toán áp dụng cho Ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công được quy định như thế nào?

Đối tượng áp dụng Thông tư 107/2017/TT-BTC và Thông tư 79/2019/TT-BTC.

Thông tư 79/2019/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán cho ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công

Định khoản cơ bản cho kế toán chủ đầu tư theo TT79/2019/TT-BTC

Chức năng, nhiệm vụ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng

Triển khai thành công phần mềm Kế toán Chủ đầu tư Dsoft CĐT tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

DTH triển khai thành công phần mềm kế toán chủ đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố Hà Nội

Phần mềm kế toán chủ đầu tư theo Thông tư 79

Phần mềm kế toán HCSN theo Thông tư 107

Hệ thống chứng từ bắt buộc của chế độ kế toán ban QLDA theo thông tư 79

Giải thích nội dung và phương pháp ghi sổ kế toán - Thông tư 79/2019/TT-BTC

Hướng dẫn tạo năm làm việc mới và kết chuyển số dư sang năm mới 2023 trên phần mềm kế toán Chủ đầu tư - Dsoft CĐT

Danh mục sổ kế toán và các mẫu sổ còn lại - Hệ thống sổ KT của chế độ kế toán ban QLDA theo TT 79

Danh mục sổ kế toán và 13 mẫu sổ đầu tiên - Hệ thống sổ KT của chế độ kế toán ban QLDA theo TT 79

Hướng dẫn hạch toán của chế độ kế toán ban quản lý dự án thông tư 79/2019/TT-BTC

Chat Online