Các công việc quan trọng kế toán cần làm trong tháng 3/2024.

13/03/2024

Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và cho người lao động năm 2023; Thông báo tình hình biến động lao động hằng tháng; Khai, nộp thuế giá trị gia tăng là 1 trong các công việc quan trọng kế toán cần làm trong tháng 3/2024. Hãy cùng DTH tìm hiểu ở bài chia sẻ sau đây:

1. Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023

Căn cứ điểm b khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, điểm a khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 1 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP. Doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế năm 2023 đối với thuế thu doanh nghiệp như sau:

– Thời hạn khai quyết toán thuế: chậm nhất là ngày 31/3/2024 nhưng do ngày cuối cùng của thời hạn rơi vào ngày nghỉ hàng tuần (Chủ nhật) nên hạn chót của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ đó là thứ Hai ngày 01/4/2024.

- Hướng dẫn quyết toán thuế năm

Lưu ý: Áp dụng đối với doanh nghiệp có kỳ tính thuế theo năm dương lịch. Trừ thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng vốn của nhà thầu nước ngoài; thuế thu nhập doanh nghiệp kê khai theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu theo từng lần phát sinh hoặc theo tháng.

2. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 cho người lao động

Căn cứ điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, điểm a khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019: Doanh nghiệp trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền do doanh nghiệp trả thu nhập chi trả, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế.

Theo đó, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế năm 2023 đối với thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công cho người lao động như sau:

– Thời hạn khai quyết toán thuế: chậm nhất là Chủ nhật ngày 31/3/2024 nhưng do ngày cuối cùng của thời hạn rơi vào ngày nghỉ hàng tuần (Chủ nhật) nên hạn chót của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ đó là thứ Hai ngày 01/4/2024.

Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp trong năm 2023 không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

3. Thông báo tình hình biến động lao động hằng tháng (nếu có)

Căn cứ Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, nếu số lượng lao động làm việc tại doanh nghiệp tăng hoặc giảm trong tháng 2/2024 thì doanh nghiệp phải thông báo tình hình biến động lao động cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở chính theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trước ngày trước ngày 03/3/2024 (Chủ nhật).

Bên cạnh đó cần lưu ý, nếu doanh nghiệp giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

4. Khai, nộp thuế giá trị gia tăng

Thời hạn nộp hồ sơ, căn cứ theo Điểm a Khoản 1 Điều 44 và Khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019:
– Trường hợp khai theo tháng: nộp tờ khai thuế và tiền thuế giá trị gia tăng cho tháng 2/2024 chậm nhất là ngày 20/3/2024 (thứ Tư).
– Trường hợp khai theo quý: Tháng 3 không có kỳ hạn khai và nộp thuế đối với các doanh nghiệp kê khai theo quý
Trường hợp doanh nghiệp được phép kê khai thuế GTGT theo quý như sau:
– Đối với tổ chức tín dụng hoặc bên thứ ba được tổ chức tín dụng ủy quyền khai thác tài sản bảo đảm trong thời gian chờ xử lý khai thay cho người nộp thuế có tài sản bảo đảm.
– Đối với người nộp thuế thuộc diện khai thuế GTGT nếu có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì được khai thuế giá trị gia tăng theo quý.
– Đối với người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh thì được lựa chọn khai thuế giá trị gia tăng theo quý.
– Đối với người nộp thuế đang khai thuế theo tháng nếu đủ điều kiện khai thuế theo quý và có văn bản đề nghị thay đổi kỳ tính thuế sang khai theo quý đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hồ sơ khai thuế GTGT: Doanh nghiệp nộp tờ khai thuế GTGT theo các mẫu ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC, bao gồm: mẫu 01/GTGT (đối với các doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ); mẫu 02/GTGT (đối với các doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư thuộc diện được hoàn thuế); mẫu 03/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên GTGT – áp dụng đối với hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý); mẫu 04/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu); mẫu 05/GTGT trường hợp tính thuế theo phương pháp khấu trừ có hoạt động xây dựng.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hiện nay Các Anh/Chị Kế toán của các ban quản lý dự án rất cần 1 phần mềm kế toán chủ đầu tư ưu viêt, giải quyết và đáp ứng được các công việc của đơn vị. Hiểu được điều này, phần mềm kế toán chủ đầu tư DSOFT - CĐT 2023 của DTH đã liên tục cập nhập và đáp ứng đầy đủ các mẫu biểu, chứng từ kho bạc, báo cáo, sổ sách theo quy định của Chính phủ, Bộ tài chính và Kho bạc nhà nước theo Thông tư 79/2019/TT-BTCNghị định 99/2021/NĐ-CP và nhiều thông tư/ nghị định liên quan khác. Là một trong những phần mềm ưu việt nhất trên thị trường, phần mềm này sẽ giúp cho các kế toán Ban quản lý dự án và đơn vị sử dụng vốn đầu tư công thực hiện quản lý hiệu quả các phát sinh của hoạt động ban quản lý và hoạt động dự án các nghiệp vụ liên quan như: Tiền mặt, tiền gửi, kho bạc, hoạt động đầu tư, vật tư hàng hóa, tài sản cố định, công cụ dụng cụ...

Các bạn có thể đăng ký Tư vấn và Tải về dùng thử MIỄN PHÍ tại đây.

>> Có thể bạn quan tâm:Kế toán chủ đầu tư là gì? Những vấn đề liên quan về kế toán đầu tư xây dựng cơ bản?<<

Nguồn: Sưu tầm - Thư viện Pháp luật

Bài viết liên quan:

Hạn nộp báo cáo tài chính 2023 là khi nào?

Tổng hợp thông tư hướng dẫn kế toán đang áp dụng năm 2024

Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH (MỚI)

Luật kế toán 2024 quy định về BCTC của đơn vị kế toán như thế nào?

Tài khoản kế toán và hệ thống tài khoản kế toán 2024 được quy định như thế nào

Quy định cụ thể về kỳ kế toán 2024 

Hướng dẫn điền mẫu cam kết thuế thu nhập cá nhân năm 2024

Công việc kế toán cần làm trong tháng 01/2024 

Một số quy định về sổ kế toán hành chính, sự nghiệp

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay và sớm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2024

Quy định về việc thông báo chấm dứt HĐLĐ mới nhất 2023

Phần mềm quản lý tiền lương hành chính sự nghiệp Dsoft HRM

Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh triển khai Phần mềm quản lý tiền lương Dsoft HRM

DTH triển khai thành công phần mềm kế toán chủ đầu tư tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố Hà Nội

Triển khai thành công phần mềm Kế toán Chủ đầu tư Dsoft CĐT tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

Ban quản lý dự án 6 - Bộ GTVT ứng dụng thành công PM Kế toán chủ đầu tư Dsoft CDT

Bài viết khác:

Vui Tết Trung Thu 2023

03 loại ấn chỉ không còn giá trị sử dụng

Công việc Kế Toán cần làm trong tháng 10 năm 2023

Làm việc vào ngày Quốc khánh được tính lương thế nào? Tiền lương làm thêm giờ lễ Quốc khánh 2/9 có chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Cách tính thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp 2023

Phần mềm kế toán chủ đầu tư theo Thông tư 79

Hệ thống chứng từ bắt buộc của chế độ kế toán ban QLDA theo thông tư 79

Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Các định khoản kế toán hành chính sự nghiệp theo Thông tư 107

Giải thích nội dung và phương pháp ghi sổ kế toán - Thông tư 79/2019/TT-BTC

Hướng dẫn tạo năm làm việc mới và kết chuyển số dư sang năm mới 2023 trên phần mềm kế toán Chủ đầu tư - Dsoft CĐT

Danh mục sổ kế toán và các mẫu sổ còn lại - Hệ thống sổ KT của chế độ kế toán ban QLDA theo TT 79

Danh mục sổ kế toán và 13 mẫu sổ đầu tiên - Hệ thống sổ KT của chế độ kế toán ban QLDA theo TT 79

Hướng dẫn hạch toán của chế độ kế toán ban quản lý dự án thông tư 79/2019/TT-BTC

Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp theo thông tư 107

Chat Online